Thiết kế poster quảng cáo trong khoảng thời gian chưa đến 30 giây, những máy vẽ AI đang thực sự tạo nên một làn sóng thách thức lớn đối với cộng đồng thiết kế và quảng cáo.
Cơn sốt “máy vẽ” AI
Thời gian gần đây, bức tranh do Midjourney (một hệ thống trí tuệ nhân tạo AI) tạo ra, giành Giải Nhất trong cuộc thi nghệ thuật đã làm dấy lên nhiều tranh cãi về bản chất của nghệ thuật đích thực cũng như sự tôn trọng chất xám của nghệ sĩ.

Bức tranh Théâtre D'opéra Spatial do AI Midjourney vẽ được trao Giải Nhất ở hạng mục nghệ thuật số ngày 29/8 tại triển lãm bang Colorado (Mỹ)
Với cơ sở dữ liệu rộng lớn được tổng hợp từ những bức tranh của hàng trăm hoạ sĩ nổi tiếng, Midjourney có thể nhận dạng và vẽ tranh một cách nhanh chóng thông qua việc nhập các từ khoá miêu tả bức tranh mong muốn. Ra mắt từ năm 2021, những bức tranh do Midjourney vẽ nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng, đặc biệt là các hội nhóm về thiết kế.
Thực chất, tranh vẽ bằng AI không phải một điều quá mới mẻ. Trước đó, cộng đồng đã từng “phát sốt” với một máy vẽ mang tên DALL-E 2. Tương tự như Midjourney, DALL-E 2 cũng có khả năng tạo ra hình ảnh từ những mô tả văn bản của người dùng. Vậy hai công cụ này có gì khác nhau? Nhiều người dùng sau khi trải nghiệm cả hai công cụ này nhận xét rằng, nếu DALL-E 2 “vẽ” tranh theo khuynh hướng tả thực, nhìn thực tế hơn, còn tranh của Midjourney lại mang thiên hướng nghệ thuật nhiều hơn.

Tranh do AI DALL-E 2 tạo ra bằng cách nhập một vài từ khoá liên quan
Nguồn: OpenAI


Cách phối màu tinh tế, bố cục chuẩn xác từ những bức tranh do AI Midjourney vẽ
Nguồn: Behance
Bên cạnh đó, một số ông lớn như Google cũng đang rục rịch chuẩn bị ra mắt hệ thống AI tạo ra hình ảnh với mức độ ảnh thực chưa từng có, cùng mức độ hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ mang tên Imagen. Điều này sẽ tạo nên một cuộc chiến mạnh mẽ trên thị trường vốn đang rất nóng này.
AI – Đồng minh lý tưởng hay đối thủ đáng gờm của cộng đồng thiết kế và quảng cáo
Không chỉ tác động trực tiếp đến giới hoạ sĩ, những máy vẽ AI cũng đang tạo ra thách thức không nhỏ với những người làm trong ngành thiết kế đồ hoạ nói riêng và ngành công nghiệp quảng cáo nói chung. Midjourney và một số công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI đang được ứng dụng rất nhiều trong công việc hỗ trợ tạo chatbot, thiết kế giao diện website, thiết kế poster, thậm chí thiết kế cả trang bìa tạp chí.
Nhìn những hình ảnh này bạn có nghĩ đây là sản phẩm do AI tạo nên không?
Rubyk Agency