Thông qua việc xây dựng nhận diện thương hiệu phù hợp, doanh nghiệp có cơ hội kiểm soát được cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp của mình, đồng thời thu được nhiều lợi ích hấp dẫn hơn.
Xây dựng thương hiệu luôn là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội, thương hiệu có thể tiếp xúc với khách hàng mới mỗi ngày. Nhưng điều này không dễ có được, bởi đối thủ cạnh tranh cũng đang nhận được cơ hội tương tự. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đảm bảo mình thật sự nổi bật.
Để làm được điều đó, một trong những giải pháp hiệu quả và đáng đầu tư nhất là xây dựng bộ một nhận diện thương hiệu mạnh mẽ để thu hút và duy trì sự chú ý của khách hàng. Thông qua việc xây dựng nhận diện thương hiệu phù hợp, doanh nghiệp có cơ hội kiểm soát được cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp của mình, đồng thời thu được nhiều lợi ích hấp dẫn hơn.
Nhận diện thương hiệu là gì?
Nhận diện thương hiệu là "vẻ bề ngoài" của doanh nghiệp được thể hiện thông qua các yếu tố trực quan như logo, màu sắc, bao bì, bảng biển, website, fanpage... để tạo sự nhận biết, phân biệt thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh, đồng thời giúp ghi dấu thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Tất cả các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu phải được xây dựng trên nền tảng các thuộc tính của thương hiệu: Định vị, mục tiêu, quy mô, ngành nghề, sản phẩm, tổ chức, nhân sự... để tạo nên một hình ảnh thương hiệu nhất quán và truyền tải được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Được coi là một trong những câu chuyện kinh điển về cách xây dựng nhận diện thương hiệu. Thành công của Coca-Cola không chỉ dựa vào công thức pha chế độc nhất vô nhị mà còn đến từ chiến lược xây dựng nhận diện thương hiệu độc đáo và nhất quán của hãng.

Thành công của Coca-Cola là một trong những bài học kinh điển về xây dựng nhận diện thương hiệu
Với tuổi đời hơn một thế kỷ, Coca-Cola vẫn đang tiếp tục đứng vững trước thử thách của thời gian nhờ cách tiếp cận nhất quán nhưng vẫn sáng tạo trong nhận diện thương hiệu: Logo, màu sắc thậm chí cả hương vị, âm thanh mở chai và hình dáng vỏ chai của Coca-Cola đều là những yếu tố mang tính biểu tượng và dễ nhận biết nhất trên thế giới. Với cách tiếp cận đa giác quan, khách hàng không chỉ nhận diện thương hiệu của Coca-Cola bằng cách nhìn thấy mà họ còn có thể nghe, ngửi, nếm và cảm nhận.
Tầm quan trọng của thiết kế nhận diện thương hiệu
Ghi dấu ấn và xây dựng niềm tin với khách hàng
Nhận diện thương hiệu tạo nên một hình ảnh rõ ràng trong tâm trí khách hàng, giúp họ dễ dàng nhận ra thương hiệu chỉ với một yếu tố như màu sắc, logo, tên gọi... Chẳng hạn, nhắc đến KFC là nhớ đến gà rán, màu đỏ, hay hình ảnh quen thuộc của ngài đại tá Harland Sanders.

Nhắc tới KFC, bạn sẽ nhớ đến điều gì?
Những điểm đặc trưng đó chính là yếu tố giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy và nhận biết thương hiệu, đồng thời có tác động tích cực đến hành vi mua của người tiêu dùng, cho dù họ chưa sẵn sàng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Lòng trung thành và sự tin tưởng của khách hàng là "tài sản" của mỗi doanh nghiệp. Nhưng để có được điều đó, doanh nghiệp cần thể hiện và chứng minh cho khách hàng thấy tại sao nên tin tưởng họ và một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, được đầu tư chỉn chu sẽ là bước đầu tiên để khách hàng "tạm ứng niềm tin" vào doanh nghiệp.
Tiết kiệm chi phí và nguồn lực cho hoạt động marketing
Xây dựng nhận diện thương hiệu là một hành trình dài hơi và cần nhiều thời gian. Tuy nhiên, khi qua được giai đoạn đầu, thương hiệu sẽ dần thấy được những lợi ích mà một nhận diện thương hiệu mạnh mang lại, đặc biệt đối với hoạt động marketing.
Với một doanh nghiệp đã có nhận diện, chi phí cho quảng cáo sẽ được giảm bớt để tập trung nhiều hơn vào các hoạt động trọng tâm khác như đẩy bán, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Không nói đâu xa, mỗi mùa trung thu đến, hình ảnh người dân xếp hàng từ 3-4 giờ sáng để mua bánh trung thu Đông Phương (Hải Phòng) đã không còn xa lạ, mặc dù thương hiệu bánh này chẳng cần đến quảng cáo rầm rộ.

Hình ảnh người dân xếp hàng mua bánh trung thu Đông Phương từ sáng sớm đã không còn xa lạ. Ảnh: VNExpress
Tăng niềm tự hào của nhân viên về doanh nghiệp
Sở hữu một bộ nhận diện chuyên nghiệp tác động lớn đến niềm tin của nhân viên, tăng niềm tự hào của họ đối với doanh nghiệp, từ đó tạo động lực để họ tiếp tục cống hiến. Những nhân viên trung thành làm việc hiệu quả là nguồn sức mạnh to lớn đối với mọi tổ chức.

Được làm việc trong những công ty tầm cỡ là niềm tự hào của nhân viên và cũng là mơ ước của những người mới
Một khi có được niềm tin và yêu mến của nhân viên, chính họ sẽ trở thành những đại sứ thương hiệu nhiệt tình cho doanh nghiệp.
Tăng doanh thu và nâng tầm giá trị cho doanh nghiệp
Một hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh góp phần giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và hiệu quả bán hàng, đồng thời nâng cao giá trị cho thương hiệu. Khi tạo được chỗ đứng trong lòng khách hàng, thương hiệu có thể thúc đẩy hành vi mua hàng từ người tiêu dùng.
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà họ còn mua cả thương hiệu. Điều này được thể hiện rõ nhất ở những thương hiệu cao cấp. Một chiếc túi Hermès không chỉ là phụ kiện mà đó còn là cách khách hàng thể hiện đẳng cấp, lối sống của họ. Với những sản phẩm có thương hiệu, khách hàng sẽ không ngần ngại bỏ thêm để sở hữu sản phẩm đó.

Túi Hermès Himalaya Birkin size 30 có giá bán lẻ ước tính lên tới 300.000 USD (hơn 7 tỷ đồng). Ảnh: Sothebys
Lúc này, nhận diện thương hiệu không còn chỉ là một "lớp vỏ" bóng bẩy, mà đã trở thành yếu tố góp phần tạo nên và nâng tầm giá trị cho thương hiệu.
Kết
Nhận diện thương hiệu là "định danh" của mỗi doanh nghiệp, là cách thức tốt nhất để khách hàng nhìn thấy, nghe thấy và cảm nhận về doanh nghiệp trong cuộc sống hàng ngày. Đây là tải sản cần được đầu tư, xây dựng và chăm sóc một cách có chiến lược.
Sở hữu kinh nghiệm hợp tác trong nhiều lĩnh vực và thấu hiểu insight người dùng, Rubyk mang tới dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu với đầy đủ hạng mục cần thiết thông qua nghiên cứu chuyên sâu, đồng nhất mọi điểm chạm và trở thành quy chuẩn để doanh nghiệp phát triển bền vững.
Cần giải pháp sáng tạo? Có Rubyk xoay