Hóa ra chúng ta đều từng phát âm sai tên những thương hiệu này
Blog 01/03/2024
Có rất nhiều tên thương hiệu quen thuộc bị đọc sai mà có thể bạn không để ý. Nếu biết cách phát âm chuẩn của một số thương hiệu, chắc hẳn sẽ có vài cái tên khiến bạn “ngã ngửa” đấy.
Porsche, Nike và Hermés là ba thương hiệu bị đọc sai tên nhiều nhất
Business Name Generator (BNG) đã xem xét lượng tìm kiếm của 70 thương hiệu lớn để tìm ra những cái tên mà mọi người thường đọc sai và tìm kiếm cách phát âm chúng một cách chính xác.
Trong top 3, Porsche, Nike và Hermés có số lượng tìm kiếm về cách phát âm cao nhất, cả hàng tháng và hàng năm. Cụ thể:
Nhà sản xuất xe thể thao sang trọng và cao cấp Porsche là thương hiệu bị phát âm sai nhiều nhất với 13.700 lượt tìm kiếm mỗi tháng cho “cách phát âm/cách đọc Porsche”. Porsche thường bị nhầm lẫn với tiếng Ý, nhưng trên thực tế đây là tiếng Đức. Cách phát âm đúng cho thương hiệu này là “por-sha”.
Thương hiệu đồ thể thao Nike đứng thứ hai với 10.780 lượt tìm kiếm về cách phát âm hàng tháng. Nike không phát âm là “nai” mà được phát âm là "nai-kee".
Xếp thứ ba trong danh sách là thương hiệu thời trang xa xỉ Hermés với 8.820 lượt tìm kiếm mỗi tháng, hơn 105.000 lượt tìm kiếm mỗi năm về cách phát âm chuẩn. Tên của thương hiệu này được phát âm tương tự như “air-mez”.
Thông thường, tên thương hiệu bị phát âm sai khi chúng ở ngôn ngữ hoặc phương ngữ khác với ngôn ngữ mẹ đẻ của người nói. Không có gì lạ khi người nói không biết rằng họ đang phát âm sai tên thương hiệu, đặc biệt nếu các chiến dịch marketing toàn cầu chỉ quảng bá các phiên bản tiếng Anh của tên thương hiệu đó.
Đây là điều mà các thương hiệu như IKEA và Huyndai đang cố gắng thay đổi. Khi đặt tên cho doanh nghiệp, các nhà tiếp thị phải xem xét ngữ âm của tên gọi và đảm bảo rằng tên đó có thể dễ dàng phát âm và ghi nhớ ở nhiều ngôn ngữ và nền văn hóa khác nhau.
Để đạt được điều này, các thương hiệu cần thực hiện các hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm và bản địa hóa kỹ lưỡng. Bởi vì, một tên thương hiệu dễ phát âm và gợi nhớ có thể góp phần nâng cao nhận diện thương hiệu, lòng trung thành của khách hàng và thành công chung trên thị trường.
Tên thương hiệu cần đảm bảo sự dễ nhớ, dễ đọc và có ý nghĩa. Ảnh: Rubyk Agency
Một tên thương hiệu sẽ trở nên dễ đọc dễ nhớ hơn khi được tạo nên từ những lớp ý nghĩa nhất định. Chẳng hạn, Finavi là một nền tảng mới mới trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tên gọi Finavi được Rubyk và các team tham gia tạo nên từ sự kết hợp giữa 𝐅𝐢nancial + 𝐧𝐚𝐯𝐢gator. Bằng cách kết hợp các danh từ liên quan trực tiếp tới lĩnh vực kinh doanh tài chính, tên gọi Finavi sẽ trở nên dễ nhớ, dễ liên tưởng hơn trong tâm trí khách hàng.
Cùng Rubyk check ngay cách phát âm đúng của các thương hiệu dưới đây nhé. Chắc hẳn sẽ có vài cái tên khiến bạn “ngã ngửa” khi biết cách phát âm chuẩn của nó đấy.
Adidas: addy-dass
Allianz: al-ee-anz
Bvlgari: bool-gah-ree
Givenchy: zhee-vahn-shee
Hermès: air-mez
Huawei: hwaa-way
Hublot: ooh-blow
Ikea: ee-kay-ah
Lancôme: lahn-cohm
Nike: nai-kee
Porsche: por-sha
Volkswagen: vowlk-swa-gn
Amazon: ama-zun
Chevrolet: Shev-ro-lay
Adobe: a-doe-bee
Samsung: sam-song
Moschino: mos-key-no
Tên thương hiệu khó đọc khó nhớ có trở thành một bất lợi cho doanh nghiệp
Theo một nghiên cứu của Daniel M. Oppenheimer - Giáo sư Quản trị Kinh doanh tại Trường Kinh doanh Ross thuộc Đại học Michigan về tên và giá cổ phiếu, ông phát hiện ra rằng những cổ phiếu có tên khó phát âm khiến mọi người ít có khả năng mua hơn. Trong cuốn sách "Democracy Despite Itself", Oppenheimer cũng chỉ ra rằng một chính trị gia có tên khó phát âm có thể gặp bất lợi trong các cuộc thăm dò ý kiến, vì việc phát âm tên của họ khó khăn hơn.
Tương tự như vậy, việc doanh nghiệp sở hữu một tên gọi khó phát âm có thể gây ra một số bất lợi trong việc ghi nhớ và nhận diện thương hiệu. Mọi người có xu hướng ghi nhớ và nhắc lại những cái tên dễ phát âm hơn. Khó khăn trong việc phát âm có thể dẫn đến sự nhầm lẫn, khó ghi nhớ, từ đó khiến thương hiệu khó tạo ấn tượng lâu dài trong tâm trí khách hàng.
Cuối năm 2022, Hyundai UK ra mắt quảng cáo nhằm "educate" khách hàng ở Anh cách đọc sao cho đúng tên thương hiệu.
Không chỉ vậy, việc khó "nhớ mặt đọc tên" của sản phẩm hay thương hiệu có thể tạo ra ấn tượng ban đầu không tích cực, tạo cảm giác thương hiệu khó tiếp cận, thậm chí "kiêu căng" với khách hàng.
Ngoài ra, nếu khách hàng gặp khó khăn trong việc phát âm tên thương hiệu, việc giới thiệu thương hiệu đến người khác sẽ trở nên bất lợi hơn. Điều này có thể làm chậm quá trình lan truyền thương hiệu một cách tự nhiên.
Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ
Trong một vài trường hợp, những cái tên khó phát âm có thể tạo nên sự khác biệt giúp thương hiệu nổi bật giữa đám đông, tạo nên bản sắc thương hiệu độc đáo và đáng nhớ về lâu dài. Một số thương hiệu cao cấp, đặc biệt là những thương hiệu có tên tiếng nước ngoài, thậm chí có thể tận dụng sự khó khăn trong việc phát âm như một phần hình ảnh của họ, nhằm thể hiện sự độc quyền và đẳng cấp.
Thực tế, đã có rất nhiều thương hiệu tận dụng điều này để tạo nên những chiến dịch marketing sáng tạo vừa có thể chủ động giáo dục khách hàng cách phát âm đúng, vừa truyền tải được tính cách, định vị thương hiệu và tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng.
Nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập, Heineken đã thực hiện một chiến dịch toàn cầu thú vị lấy chủ đề từ chính tên gọi khó đọc, khó nhớ của mình. Với thông điệp "Celebrating Whatever You Call Us" (Tạm dịch: Tôn vinh cách bạn gọi tên chúng tôi), chiến dịch là một cách sáng tạo để Heineken kết nối với khách hàng và thể hiện được sự cởi mở của mình.
Ông Bram Westenbrink, Giám đốc Toàn cầu của Thương hiệu Heineken cho biết: “Chúng tôi rất thoải mái về việc người tiêu dùng gọi tên hay đặt biệt danh cho chúng tôi, cũng như cách mà họ uống Heineken bởi vì chúng tôi biết điều này không thực sự quan trọng”. Hơn cả việc quan tâm đến cách hướng dẫn khách hàng phát âm chính xác tên thương hiệu, Heineken mong muốn thể hiện cách người dùng trên toàn thế giới thưởng thức thức uống của họ. Bởi hơn tất cả, Heineken vẫn đang được khách hàng yêu thích bất kể mọi tên gọi, mọi rào cản ngôn ngữ.
Không chỉ các thương hiệu nước ngoài, tại Việt Nam cũng có rất nhiều thương hiệu thực hiện các chiến dịch sáng tạo dựa trên các phát âm tên gọi của mình.
Bạn còn nhớ giai điệu “xì xì lề mấn, xi xi lế mần” này của CC Lemon không?
Hay quảng cáo vô cùng dễ thương, dí dỏm, đáng yêu này của Head & Shoulders đã mang về gần 15 triệu lượt xem trên YouTube cho nhãn hàng. Còn ở quê bạn gọi Head & Shoulders như thế nào?
Các thương hiệu như Häagen-Dazs, Lacoste, Nike... đều từng gây khó khăn cho người dùng trong việc phát âm tên thương hiệu trong giai đoạn đầu, nhưng hiện tại đã thành công khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Kết
Cách phát âm không phải là tất cả, nhưng một tên thương hiệu dễ nhớ dễ đọc chắc hẳn sẽ thu hút, ấn tượng và dễ dàng có được vị trí top of mind hơn trong tâm trí khách hàng.